ที่ตลาดสดบางใหญ่  ต.เสาธงหิน  อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  เนื่องจากใกล้จะถึงวันตรุษจีน หรือวันที่ 20 จะเป็นวันจ่าย และวันที่ 21 จะเป็นวันไหว้บรรพบุรุษ คนไทยเชื้อสายจีน หรือคนจีน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสดบางใหญ่ ซึ่งได้สอบถามเรื่องราคาของสิ่งของจำพวกของเส้นไหวที่เป็นศิริมงคลต่างๆ ที่ตลาดซึ่งของทุกอย่างราคาเพิ่มขึ้นสูง เช่นไก่ต้ม ราคาแต่ละตัวก็เพิ่มขึ้นตัวละ 20 บาทเป็ด 30 บาท หมูสามชั้นต้มเป็นเส้นก็ขึ้น ราคา 20 บาท หัวหมู ราคาก็แตกต่างกันไปหัวเล็กหัวใหญ่ราคาแตกต่างกันไป  เป็นเป็ดสด ก็จะขึ้นราคา กก.ละ 10  บาท ขนมไหว้ เช่นขนมเทียน คูละ 20 บาท ขนมเข่งราคาคู่ละ 20 บาท ขนมอับจันทร์ ถุงละ 60 บาทขนมปุ๋ยฝ้านถุงะ 60 บาท หรือขนมมงคลต่างๆราคายังเท่าเดิมกับปี 65 ราคาคงที่ และทางด้านร้านขายสังฆภัณฑ์  ซึ่งเป็นร้านขายกระดาษทองหรือของไหว้ต่างๆราคาเพิ่มสูงขึ้น เช่นกัน ส่วนทางด้านผักราคายังคงที่ จะราคาเพิ่มขึ้นก็จะเป็น แตงกวา ถัวฝักยาว หรือมะเขือเปราะ มะนาว เพราะจะเป็นช่วงหน้าหนาวและจะเป็นผักที่ออกผลผลิตยากราคาจึงเพิ่มสูงขึ้น ส่วนไข่ไก้จะขึ้นแผลงละ 6 บาท

น.ส.พรสวรรค์   ศิริสมบัตร  อายุ34 ปี  หรือ น้องแนน เจ้าของร้านหัวหมูนู๋แนน  จำหนาย หัวหมูไหว้  เป็ดพะโล้   ไก่ต้ม  หมูสามชั้น  ชิ้นส่วนหัวหมูพะโล้ เล่าว่า คาราขึ้นนิดหน่อย ราคาขึ้นจากเดิมประมานตัวล่ะ 20 บาทสำหรับไก่ แต่ถ้าเป็ดมาแพง จากเดิมขายตัวล่ะ 300 แต่ตอนนี้ขายตัวล่ะ 350 บาท สำหรับหัวหมูและหมู3ชั้น ก็ขึ้นไม่เยอะถ้าเทียบจากปีที่แล้วราคาขายหัวหมูมันก็ขึ้นอยู่ตามสถานการณ์ด้วย ของมันไม่มีอะไรยังไงต้องหามาใหม่ถ้าถามว่สขึ้นไหมมันก็ขึ้นจากปกติ เพราะว่าทุกปีก็เป็นอย่างงี้อยู่แล้วเวลาถึงเทศกาลที่นึ่งราคาก็ขึ้น ลูกค้าที่มาสั่งไว้ส่วนมากเขาก็ใช้เท่าเดิมหมด เขาบอกว่ามันจำเป็นต้องใช้ส่วนมาก ก็มีบ้างที่บ่น แต่จำเป็นจะต้องใช้ แต่เขาก็เข้าใจเพราะมันไม่ได้ขึ้นแค่ของไหว้ทุกอย่างขึ้นหมด ลูกค้าก็ยังมาสั่งไว้เยอะเหมือนเดิม ก็มาอุดหนุนกันได้ปีนี้ก็พร้อมกว่าปีที่แล้ว ปีที่แล้วไม่ค่อยทันเท่าไหร่ แต่ปีนี้พร้อมกว่าเดิมมาแวะอุดหนุนกันได้ ร้านหัวหมูนู๋แนน ตลาดบนบางใหญ่ มาอุดหนุนกันเยอะๆ

นางธนวรรณ   แซ่เหง  อายุ 60 ปี ได้เข้ามาสั่งจองเป็ดต้มไก่ต้ม หมูสามชั้นต้มแบบเป็นชิ้นเล่าว่า วันนี้มาจองเป็ดและไก่ไว้ล่วงหน้า เพื่อเอาไว้ไหว้ตรุษจีน เพราะเวลาจะมาเอาวันนั้นมันไม่ได้เขาให้คนจอง พอเรามาซื้อวันนั้นมันจะไม่ได้เลยต้องมาจองไว้ก่อน ของขึ้นราคาเหมือนกันขึ้นเยอะ เป็ดไก่ขึ้นขึ้นตัวประมาน 20 บาท หัวหมูป้าไม่ได้ใช้เพื่อจะได้ลดราคาลง

ทางด้านร้านเป็ดสด เจ๋ติ๋ว กล่าวว่า ของที่ร้านส่วนมากจะเป็นออเดอร์ที่นำไปต้มขาย คือรับจากเราไปต้มขายอีกที ก็จะต่างกันเยอะพอสมควร เจ้าเล็กสุดก็ประมาน 100 ตัว ลูกค้าก็บ่นว่าจะไปขึ้นราคายังไงกับลูกค้าของมันขึ้นเยอะ ตือมันขึ้นราคามากจากบริษัท อาทิตย์หนึ่งขึ้นประมาน 2 ครั้ง และก็ขึ้นมาเรื่อยๆ เราก็เข้าใจลูกค้าแต่ที่ร้านคือเป็นคนกลางอีกทีเราก็บอกลูกค้าว่าเราขายแบบนี้เราไม่ได้บวกลูกค้าเยอะ เพราะถ้าบวกลูกค้าเยอะจะไปใส่ยาก คือต้นทุนมันก็สูง ลูกค้าบางคนก็ซื้น้อยลง ดขาบอกว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีต้องซื้อน้อยลง

ร้านยุทธ ซึ่งเป็นร้านขายสังฆภัณฑ์  น.ส.สำเริง   บุตรวาปี  เจ้าของร้าน กล่าวว่า ถ้าบอกว่าราคาไม่ขึ้นก็เป็นไปไม่ได้ มันต้องขึ้นหมดทุกตัวแล้วแต่เราจะบวกเพิ่มเท่าไหร่ อย่างสินค้าบางตัวมันขึ้นนิดหน่อยเราก็จะหยวดๆกับลูกค้า ปีนี้ของขึ้นราคาเยอะ สมมุติของบางชิ้นมันขึ้นลังล่ะ100 บาท มันมีอยู่ลังนึ่ง 10คู่เราก็ต้องเฉลี่ยออกมาว่ามันตกเท่าไหร่ และจะคิดกำไลเท่าไหร่ไม่ให้แพงเกินเพื่อที่ลูกค้าจะได้อยู่ได้และเราก็อยู่ได้ ยอมรับว่าของขึ้นราคาแต่ไม่ได้เยอะเท่าไหร่หมายถึงเราก็จะปรับไม่เยอะเพราะว่าการเฉลี่ยของแม่ค้าแต่ละร้านก็ไม่เหมือนกัน ลูกค้าที่มาซื้อน่ารักทุกคนไม่เคยติไม่ค่อยว่า คือราคาขึ้นเขารู้ว่าขึ้นนิดหน่อย ของบางอย่างขึ้น 1 บาทลูกค้าก็ว่าไม่เป็นไรหยวนๆกันไป ขึ้นก็ขึ้นไม่เยอะ ลูกค้าอยู่ได้ เราก็อยู่ได้

ทางด้านนาง อุดมลักษณ์    พงษ์สุพรรณ  ผู้จัดการทั่วไป กล่าว่า สิ้นค้าในส่วนของตลาดบางใหญ่ เราก็เป็นแหล่งรวมสิ้นค้าหลากหลายประเภท แล้วก็ผู้ค้ารองรับเทศกาลตรุษจีน ส่วนราคาก็ขึ้นไปตามกลไกลตลาดเท่าที่มีก็ 10-20 เปอร์เซ็นไม่ได้เยอะ ยังไงก็สมควรมาจับจ่ายที่นี้ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสด และก็หมู เป็ด ไก่ ของไหว้ทั้งหลาย รวมถึงของแห้ง ของที่ใช้ไหว้ด้วยก็ของเรียนเชิญที่ตลาดบางใหญ่ ลูกค้าจะมาเยอะก็คือช่วงใกล้ๆเทศกาลก็คือช่วงนี้ ในส่วนของวันจ่ายวันไหว้อาจจะครึ่งวันเช้า ก็ลูกค้าเชิญได้ทั้งวัน ในส่วนของตลาดสดที่เรียกกันว่าตลาดสดบางใหญ่ก็คือ เริ่มตั้งแต่ ตี4 ไปจนถึง 1 ทุ่ม ในส่วนของตลาดค้าส่งก็ตั้งแต่ 9โมงเช้าถึง10โมงเช้า ในส่วนของกิจกรรมของตลาดในวันนี้เราได้ลงนามMOU กับทางเทศบาลตำบลเสาธงหินในเรื่องของการ รณรงค์ในเรืาองของอาหารปลอดภัย และก็ลดละเลิกในการใช้โฟมและก็รณรงค์ในการใช้ถุงผ้า และก็ในวันที่ 20 วันศุกร์ ซึ่งเป็นวันจ่ายเราจะมีการแจกในส่วนของถุงสำหรับผู้ที่มาใช้บริการ เป็นถุงผ้าของตลาดก็จะมีในสวนของกิจกรรมในการที่จะแจก

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี