นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครปากเกร็ด ได้มอบหมายให้นายนพกร หวังพลาย ผอ.สำนักการช่างเทศบาล​นคร​ปากเกร็ด​ พร้อมด้วยนายภมร สุขการณ์ ผอ.ส่วนช่างสุขาภิบาล และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครปากเกร็ด ลงพื้นที่ตรวจสถานีสูบน้ำคลองบ้านเก่า อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อตรวจดูระบบการป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากการเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกตกน้ำท่วมขังในพื้นที่ปากเกร็ด ขณะที่เดินตรวจสอบพบจรเข้ 1 ตัว มีขนาดยาวกว่า 2 เมตร 50 ซม. กำลังว่ายทวนน้ำภายในคลองบ้านเก่าและเข้าไปในท่อลอดถนนติวานนท์ก่อนหายตัวไป จึงประสานเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง อ.ปากเกร็ด หน่วยงานเทศบาลนครปากเกร็ด สำนักงานกรมประมงจ.นนทบุรี รุดตรวจสอบพร้อมเฝ้าระวัง

นายภมร สุขการณ์ ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล กล่าวว่า ตนมาตรวจงานที่ประตูระบายน้ำคลองบ้านเก่า พอเดินข้ามสะพานลอยมองลงมาเห็นจระเข้ว่ายน้ำในคลอง ความยาวประมาณ 2 เมตรกว่า ๆ พยายามจะถ่ายรูปแต่ไม่ทัน ตนเลยวิ่งลงมาเห็นกำลังว่ายไปบริเวณใต้สะพาน ตอนนี้ได้ทำการสั่งปิดประตูระบายน้ำฝั่งเจ้าพระยาแล้ว ตนเห็นจระเข้าว่ายไปตามน้ำ มองจากระยะไกลคิดว่าใช่ ลักษณะการว่ายไม่เหมือนตัวเงินตัวทอง

นายนพกร หวังพลาย ผอ.กองสำนักช่างเทศบาล​นคร​ปากเกร็ด​ กล่าวว่า ตนได้มาตรวจน้ำที่คลองบ้านเก่าและขึ้นสะพานลอยข้ามฝั่งมา เห็นจระเข้ขนาดประมาณ 2 เมตร ว่ายน้ำจากประตูน้ำเจ้าพระยาเข้ามาตรงใต้สะพานคลองบ้านเก่า ถ.ติวานนท์ ตอนนี้น่าจะหลบอยู่ใต้สะพาน ได้ประสานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้ามาตรวจสอบ

นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด กล่าวว่า วันนี้ตนจะให้เจ้าหน้าที่มาสำรวจประตูระบายน้ำบริเวณเขตเทศบาลนครปากเกร็ด เนื่องจากเมื่อวานมีฝนตกหนัก เพื่อบริหารการจัดการน้ำในหมู่บ้าน คูคลองต่างๆ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบประตูระบายน้ำทุกจุดเพื่อให้แก้ปัญหาการระบายน้ำได้ดีขึ้น เมื่อมาตรวจสอบได้พบจระเข้ลอยน้ำมา ความยาวประมาณ 2 เมตรกว่าๆ และว่ายไปใต้สะพานคลองบ้านเก่า และได้ประสานประมงจังหวัด ถ้าจับได้จะส่งมอบให้ทางกรมประมงจังหวัดไปดำเนินการต่อ ในเบื้องต้นตอนนี้ได้ประสานท่านนายอำเภอ และประมงอำเภอรวมถึงทีมงานของเทศบาลให้ช่วยกันจับไปปล่อยในที่ที่เหมาะสม ตนมีความกังวลมากเนื่องจากบริเวณนี้มีพี่น้องประชาชนอยู่ในพื้นที่ทั้ง 2 ด้าน ถ้าจับไม่ได้ต้องเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการจับให้เร็วที่สุด จุดนี้สามารถไปได้ถึงตรวจศรีสมาน และสวนสมเด็จฯ เรามีประตูระบายน้ำ เขื่อนทั้ง 2 ด้าน ยาวไปถึงประตูระบายน้ำเจ้าพระยา ตอนนี้ได้สั่งปิดหมดแล้วเพื่อไม่ให้จระเข้ว่ายออกไปได้เพื่อให้สามารถค้นหาได้เร็วขึ้นเพราะคิดว่ายังคงอยู่ในพื้นที่

 เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครปากเกร็ดได้นำไก่สดผูกเชือกกับสะพาน หย่อนลงไปในน้ำเพื่อเป็นเหยื่อล่อ และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงทราบ

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงโต จ.นนทบุรี