จากกรณีเห็นภาพที่ปรากฎออกตามสื่อต่างๆทั้งทางข่าวและทางโซเชี่ยลมีเดียออนไลน์ทุกช่องทาง พบเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฎิบัติการสายตรวจได้ออกปฎิบัติหน้าที่เข้าตรวจค้นจับกุม บุคคลต้องสงสัยหรือผู้มีสิ่งผิดกฎหมายภายในตัวและในยานพาหนะ ที่ผ่านมา ภาพลักษณ์โดยรวมที่ปรากฎออกไป อาจมีการผิดพลาดขั้นตอนหรือยุทธวิถีการเข้าตรวจค้น ดูแล้วไม่เป็นที่พอใจของประชาชนกับเหตุการณ์ต่างๆเหล่านั้น

พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณทิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี กล่าวว่า การซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเข้าสกัดจับกุมของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มีการสั่งการลงมาให้มีการฝึกยุทธวิถีของเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อม มีความคล่องตัวและมีความเชื่อมั่น มากยิ่งขึ้น ทั้งการเข้าระงับเหตุ ซึ่งมีการจำลอง ปรับเปลี่ยนแผนการฝึกไปทั่วในหลากหลายรูปแบบ ตามสถานะการณ์ อาทิ บุคคลที่คลุมคลั่ง แผนสกัดจับตามจุด 9สกัดจับในพื้นที่

 พ.ต.ท.อิศราณุวัฒน์ ธนทรัพย์ทวี รองผกก.ป้องกันปราบปราม สภ.เมืองนนทบุรี กล่าวว่าการฝึกซ้อมวันนี้ ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการณ์และชุดสายตรวจ ให้ฝึกตามขั้นตอนยุทธวิถีที่ถูกต้องมีมาตราฐาน ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนเป็นหลัก มีการฝึกซ้อมอยู่สม่ำเสมอ พร้อมประเมินแผนตามขั้นตอนจุด 9สกัดจับที่ได้วางกันเอาไว้ในการฝึกเผชิญเหตุของเจ้าหน้าที่ในแต่ละจังหวัด แต่ละพื้นที่ หากพบรถยนต์ต้องสงสัยทางเจ้าหน้าที่จะใช้อุปกรณ์พิเศษที่สามารถยืดหดออกได้ มีลักษณะเป็นปุ่มแหลมคมเรียกว่า สต๊อปสติก จะเขวี้ยงยืดปูกางออกที่พื้นกลางถนน หรือภายในซอยเพื่อสกัดเจาะที่ยางล้อรถ ให้รั่วซึมชะลอความเร็วลง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจก็จะใช้ขั้นตอนแผนการเข้าจับกุมตัวบุคคลผู้ต้องสงสัยตามยุทธวิถีต่อไป    

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี