จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนริมคลองอ้อมดั่งเดิม หลาย10หลังคาเรือนตรงข้ามวัดเสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังมีโครงการหมู่บ้านหรูชื่อดัง ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ติดกัน ทั้งถมดิน ตอกเสาเข็ม ปรับพื้นที่ด้วยเครื่องมือเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ขึ้นแบบและวางโครงก่อสร้างหมู่บ้านติดชุมชนริมน้ำแห่งนี้มากว่าปีแล้ว ได้สร้างความเสียหายและเกิดผลกระทบเรื่อยมาจากการเริ่มก่อสร้างของโครงการหมู่บ้านดังกล่าว มีทั้งบ้านทรุดตัว เสาร้าวแตกทรุด กำแพงบ้านร้าว สะพานที่คนใช้เดินเข้าออกชุมชนกันก็พังเดินลำบาก เวลานี้ชาวชุมชนอยู่อย่างหวาดผวาต้องไปเช่าบ้านอาศัยอยู่นอกพื้นที่ ครอบครัวบางส่วนอาศัยอยู่อย่างหวาดระแวง หวั่นเกรงบ้านพังถล่มทับจมน้ำ ไร้การเยียวยาดูแล ได้แค่มาเชื่อมเสาเหล็กครอบเสาบ้านให้ป้องกัน จากโครงการหมู่บ้านหรูดังกล่าว ชาวบ้านร้องทนายโป้งช่วยเหลือ ยังไม่มีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ลงมาดูความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ล่าสุด ที่เทศบาลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี นายพรเทพ ประดับพลอย อายุ 54 ปี นายกเทศบาลตำบลบางม่วง นายกิตติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 30 คน และตัวแทนโครงการหมู่บ้านนันทนาเข้าร่วมประชุมจำนวน 1 คน เพื่อหาแนวทางการแก้ไข

นายปกรณ์ สุนทรญาณกิจ อายุ 31 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ส่วนของบ้านตนตรงเสามันฉีกเวลาเขาถมดินมาด้านล่างมันดันมาทำให้เสาฉีก บ้านเลยโยงทั้งหลัง ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานมาดูแลเพราะตนเพิ่งทราบข่าวและเข้ามา ต้องดูว่าหลังจากนี้ทางเทศบาลจะดำเนินการได้มากแค่ไหน เบื้องต้นทางหมู่บ้านบอกซ่อมไม่ได้รื้อก็ขาดต้องสร้างใหม่ แนวทางก็เห็นว่าควรแต่ต้องคิดตามต่อไป อันตราย ตนไม่ค่อยได้อยู่บ้านนี้ประจำแต่ก็ทำความสะอาดตลอดเวลาที่มาพัก ตอนนี้ไม่กล้าเข้าไม่รู้ถล่มมาเมื่อไหร่ อยากให้โครงการทำให้ปลอดภัย พอมันเป็นแบบนี้ก็ไม่กล้าเข้าไปอยู่ วันนี้ตนได้เข้ามาพูดคุยก็ขอติดตามก่อนส่วนแนวทางในการแก้ไขก็โอเค แต่ก็ต้องติดตามต่อไป

นางสาว กมลา จันทร์เเย้ม อายุ 39 ปี กล่าวว่าวันนี้มาพูดคุย อุ่นใจขึ้นแต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ต้องลงเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะซ่อมแซมให้ ของตนเสียหายเล็กน้อย มีสาวบ้านเอนไม่เหมือนบ้านของน้องน้ำหวาน เสียหายเยอะมาก ยังไงต้องขอขอบคุณทางนายกหนุ่ยและขอบคุณทางทนายโป้งที่ช่วยแนะนำและช่วยเหลือชาวบ้าน

นาย พรเทพ ประดับพลอย นายกเทศบาลตำบลบางม่วง กล่าวว่า เบื้องต้นเราคุยหาข้อสรุปกันกับผู้กระกอบการและบ้านที่ตกหล่นเรียบร้อยแล้ว และบางหลังช่วงที่ไปพูดคุยเขาอาจจะไม่อยู่บ้าน ตกหล่นบ้าง เราสรุปให้โครงการรีบดำเนินการและเยียวยาให้บ้านหลังที่ไม่สามารถอยู่ได้ ในส่วนของทรัพย์สินที่เสียหายก็ขอกำหนดว่าเมื่อไหร่จะแล้วเสร็จเพื่อให้ความมั่นใจ ยินดีรับข้อเสนอผ่านสื่อที่ช่วยกระตุ้นทำให้ผู้ใหญ่ของโครงการรับทราบปัญหา ทำให้การประสานงานเร็วขึ้นกว่าที่เราจะประสานเจ้าหน้าที่หน้างาน ขอบคุณสื่อด้วยที่ให้รวดเร็วขึ้น เรื่องไฟเรามี MOU กับการไฟฟ้าในการเปลี่ยนหลอด ตอนนี้จะเข้าไปเปลี่ยนให้เลย ในส่วนของทางเดินเท้าให้ทางโครงการดำเนินการให้ ซึ่งทางโครงการเองเข้าไปดูแลแล้ว ก็ดำเนินการในส่วนหนึ่ง วันนี้ชาวบ้านมาขอเพิ่มเลยจัดให้เลย ส่วนของเทศบาลเรายืนยันว่าจะดูแลแน่นอน ไม่ใช่แค่โครงการนี้แต่ทุกๆโครงการ ต้องอยู่ร่วมกันได้ โครงการอื่นก็มีปัญหาแต่เราจะใช้วิธีการคุยกันและสร้างความเข้าใจกัน คาดว่าจะจบภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า   

ทนายโป้ง กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ทุกคนได้มาพูดคุยกัน มั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โครงการรับเหมา และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ทุกฝ่ายได้มาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ข้อสรุปเบื้องต้นของการเยียวยาก่อนแก้ไข ตอนนี้ต้องเยียวยาก่อนเพราะบางบ้านแก้ไขไม่ได้ เรื่องของค่าเช่าที่จ้องไปเช่าข้างนอก ทางโครงการก็จะนำเสนอผู้บริหารเพื่อเยียวยา ภายใน 2 สัปดาห์น่าจะทราบผล ทางเดินก็จะเสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์นี้เช่นกัน ส่วนวันที่ 19 ต.ค. ก็จะเห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นกว่านี้ วันนี้ตนได้รวบรวมชาวบ้านที่ยังไม่ได้ร้องทุกข์กับทางเทศบาลไว้ เนื่องจากเทศบาลบางม่วงเป็นเทศบาลเล็กๆ อาจจะไม่ได้ดูแลได้มาก เลยให้เทศบาลรีบทำหนังสือถึงวิศวกรรมสถานส่งวิศวกรที่มีความสามารถมาช่วยดูแลชาวบ้าน การซ่อมแซมปรับปรุง หรือโยธาจังหวัด รวมถึงหน่วยงานของจังหวัดลงมาดูแล ให้มาช่วยดูแลประชาชนด้วยกัน

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี