พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.บัญฑิต  ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ,พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก  พร้อมกำลังชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี สารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5  เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย บุกเข้าปิดล้อมหมู่บ้าน หรู พลูวิลล่า แห่งหนึ่ง  ในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังรับแจ้งว่ามีนายหัวชาวจีนชื่ออาเหว่ย มาเช่าเหมาทั้งพลูวิลล่ากว่า 10 หลังเดือนละกว่า 3 แสนบาท แล้วเปิดเป็นแหล่งทำการของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งชายหญิงจำนวน 19 คน มีนายอาเหว่ย อายุ 29 ปีและพบผู้ต้องหาที่เหลือเป็นคนไทยอีก 10 คนอีก 8 คนเป็นบุคคลพื้นที่สูง จ.เชียงราย พบของกลางคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ค กว่า 30 เครื่อง สมุดรายชื่อกว่า 100 เล่ม โทรศัพท์มือถือกว่า 30 เครื่อง จึงยึดทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเราได้เข้ามาปิดล้อมจับกุมเครือข่ายแก็งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งก็ถือว่าเป็นรายใหญ่มี 1 หัวหน้าที่เป็นบอสและอีก 17 ลูกทีม และมีหัวหน้าทีมอีก 1 คนคือนายบ๊วย ในเบื้องต้นได้มีการยึดเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องโทรศัพท์ ประมาณ 30-40 เครื่องยึดเอกสารหลักฐานการโทรศัพท์จากทั้ง 17 คนสำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มคนกลุ่มนี้นั้นจะหาข้อมูลจากไทยจ๊อบ DTK หรือเป็นเวปต่างๆที่สมัครงานเพื่อที่จะได้ชื่อได้เบอร์โทรศัพท์จากนั้นมีพนักงานไปโทรศัพท์โดยหลอกขอข้อมูลไลน์บุคคลที่เป็นเหยื่อก็จะโทรไปในลักษณะสอบถามชื่อบุคคลชื่อนี้ๆใช่ไหมมีความประสงค์ต้องการสมัครงานใช่หรือไม่ เรามีงานเกี่ยวกับการขายเครื่องจักรบ้าง การกดไลค์ใน ติ๊กต๊อกบ้าง  หรือขายสินค้าออนไลน์บ้างตามแต่ละกลุ่มที่ได้รับหน้าที่รับผิดชอบแตกต่างกันไป จากนั้นก็จะขอชื่อขอข้อมูลไลน์ซึ่งไลน์ก็จะมีการเปลี่ยไปในแต่วัน  เมื่อได้ไลน์ของเหยื่อแล้วก็จะส่งไปประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้ทางทีมงานแถว 2 ทำการหลอกลวงเหยื่อต่อ  

ส่วนตัวนายเหว่ยเป็นตัวการให้การเช่าบ้านให้กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำงาน  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า  ตัวกลางใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังนั้น จะเป็นผู้สั่งการจ่ายเงินเดือนพนักงานอีกทอด โดยนายเหว่ยเป็นคนจ่ายเงินเดือนให้ทุกเดือนในวันที่ 15 ของทุกเดือนซึ่งเงินเดือนของพนักงานนั้นจะแตกต่างกันไปเริ่มจาก 20,000-25,000 บาท  ได้ค่าคอมมิชชั่นในการแอดไลน์ของเหยื่อไลน์ล่ะ 10 บาท ซึ่งในแต่ละวันพนักงานแต่ละคนจะสามารถแอดไลน์เหยื่อได้ 200-300 คน โดยพนักงานกลุ่มนี้จะเป็นคนบนพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงที่ทั้งสมัครใจมาทำงานและถูกหลอกมาทำงาน ส่วนเส้นทางการเงินนั้นขณะนี้กำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินของอาเหว่ยต่อไป สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดนี้เบื้องต้น จะมีการตั้งข้อหา  อั้งยี่ซ่องโจร /ฉ้อโกงประชาชนและข้อพรบ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบความพิวเตอร์

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่