หนังกลางแปลง ชื่อนี้คือมหรสพที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ไทยมานานกว่าศตวรรษนับได้ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา  ก่อนอื่นต้องขอปรบมือให้กับหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ที่ร่วมกับ อำเภอแม่ระมาด โรงพยาบาลแม่ระมาด หน่วยงาน ส่วนราชการในพื้นที่อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ออกหน่วย จัดกิจกรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนในขณะนี้

รวมทั้งยังมอบความสุขให้กับราษฎรและเด็กๆตามแนวขอบชายแดนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะกิจกรรมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านสื่อวีดีทัศน์ ในรูปแบบ หนังกลางแปลง อีกครั้งหลังจากที่ห่างหายกันไป กิจกรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ ของอำเภอแม่ระมาด จัดขึ้น เพื่อพบปะเยื่ยมเยือนและนำข้อราชการแจ้งให้ราษฎรในพื้นที่ทราบ รวมทั้งการให้บริการประชาชน การมอบสิ่งของ กิจกรรมต่าง ๆ และรับทราบปัญหาความต้องการแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ โดยตรงจากประชาชนในทุกพื้นที่ โดยมี นายเลิศศักดิ์ ทับผึ้ง นายอำเภอแม่ระมาด สนับสนุนและอำนวยความสะดวก ณ บ้านห้วยปลากอง หมู่ที่ 12 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด  จังหวัดตาก  ชึ่งราษฎรส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าปกาเกอะญอ หมู่บ้านอยู่ลึกเข้าไปในป่า เขา ที่สำคัญ ไม่มีไฟฟ้าใช้  

เชื่อว่าทุกคนคงจะได้ยินเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม ของหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด โดย ร้อยตรี วีรชาติ ศิริสอ ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ที่ ริเริ่ม เปิด  ” วิกหนังกลางแปลง ” กันมาบ้างแล้ว โดยเป็นการจัดฉายหนังไทยกลางแปลง ให้กับน้องๆ หนู ๆ เด็กๆ และประชาชนในพื้นที่ห่างไกลตามแนวชายแดนของจังหวัดตาก  เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุข สนุกกับการดูหนัง สารคดี ประสบการณ์ความรู้ อีกรูปแบบหนึ่งให้กับคนชายขอบ บนดอยสูง พอถึงช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย การฉายหนังก็จะเห็นจอฉายและซุ้มกิจกรรมต่าง ๆ บอกเลย ว่ามีทั้งของแจก ของกิน ของแถมให้กับผู้ร่วมกิจกรรมด้วย เพราะ…..หน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด ได้รับมอบสิ่งของจาก พลตรี เทอดศักดิ์ งามสนอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 พร้อม ผู้บังคับบัญชา และกำลังพลใน มณฑลทหารบกที่ 310 ที่ได้มอบเสื้อผ้า ของกิน ขนม สิ่งของเครื่องใช้มามอบให้กับพี่น้องประชาชน

เพื่อทุกคนพร้อม อุปกรณ์พร้อม รับขนม เครื่องดื่มแล้ว บางคนก็ยืน บางคนก็นั่ง บรรยากาศแสง  เสียง ให้ฟิลแบบเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์เลยทุกคน และสิ่งที่รู้สึกชอบมาก คือ เสียงกระหึ่มได้ใจมาก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอารมณ์ กับการมาดูหนังกลางแปลงท่ามกลางบรรยากาศโล่ง ลมเย็นสบาย นั่งดูไป กินขนมไป ทำให้ผู้ใหญ่หลายคนนึกถึงวันวานช่วงวัยเด็กได้หมือนกัน ^^ แค่เปลี่ยนจากห้องโถงใหญ่ๆทึบๆ กลายมาเป็นนั่งรับลมกับธรรมชาติ ที่โอบล้อมไปด้วยแสงไฟจากรอบข้าง บรรยากาศโรแมนติกใช้ได้เลย

ซึ่งพอเวลาเริ่มค่ำ ๆ ขึ้นมาหน่อยจะเห็นได้ว่าคนเยอะขึ้น มีทั้งนั่งดู ยืนดู ถือว่าการจัดกิจกรรมรูปแบบนี้ทำให้ประชาชน เด็กๆ สนใจมากกว่าที่คิด แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ เรื่องโควิด – 19 ก็ยังไม่คลี่คลายมากนัก จึงยังเห็นคนที่มาต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อปกป้องตัวเอง ทุกคนก็คงมีความรู้สึกดีใจเหมือนกัน ที่ได้ออกมาทำกิจกรรมข้างนอกได้มากขึ้น แต่ก็ยังคงต้องเซฟตัวเองเหมือนเดิม และถือว่าสำหรับวันนี้เป็นอีกวันที่สนุกมาก ๆ ได้เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล  ทำให้รับรู้ได้เลยว่า ทุกคนเอ็นจอยและสนุกกับงานกิจกรรมนี้จริง ๆ

และอีกหนึ่ง ภารกิจของหน่วยสัสดีอำเภอแม่ระมาด คือ การประชาสัมพันธ์ กิจกรรม กองทัพบกได้รับสมัครชายไทยอายุ 18 – 20 ปี และ 22 – 29 ปี เข้าเป็นทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์หรือ “ทหารออนไลน์”ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม  และ พระราชกรณียกิจ ตลอดจนการปลูกฝังความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบด้วย