ณ ป่าชุมชน ม.1 ต.วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ.ชุมพร พร้อมด้วย คุณสมศรี แสงแก้ว วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร นายบุญเลิศ พรหมสวัสดิ์ นายกฯ อบต.วิสัยเหนือ นายประยุทธ รัตนบันดาล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยเหนือ จ่าสิบเอกโกวิท วงศ์วรชาติ หัวหน้าสำนักปลัดและประชาชนในพื้นที่ร่วมลงพื้นที่ “วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม” หลังองค์พระใหญ่ ต.วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร หลังมีข่าววัดถูกลืมจนร้างที่อยู่ด้านหลังพระใหญ่ จ.ชุมพร และมีประชาชนจากหลายพื้นที่ได้เข้ามาชมหลังทราบข่าวอย่างหนาตา  ทั้งนี้ วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม มิได้เป็นวัด แต่เป็นเพียงที่พักสงฆ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า ตาม พรบ.ป่าไม้พ.ศ.2484 ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ป่าชุมชน อยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งในอดีตได้มีพระสงฆ์เข้ามาสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ต่อมา ไม่มีพระภิกษุสงฆ์อยู่จำพรรษาในที่พักสงฆ์ดังกล่าว ทำให้มีสภาพรกร้างถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ที่พักสงฆ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม” ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนวัด หรือทะเบียนวัดร้าง ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพราะเป็นเพียง ที่พักสงฆ์ (ร้าง) อีกทั้งตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ ชุมชนซึ่ง อบต.วิสัยเหนือเจ้าของพื้นที่    ทั้งนี้ จากคำบอกเล่าของคนในพื้นที่เล่าสืบต่อๆกันมาว่า ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้คาดว่า น่าจะเริ่มก่อสร้างวัดในระหว่างช่วงปี 2505-2520 โดยมีชาวบ้านร่วมกันสร้าง โดยได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนคือ ด้านบน จะมีพระพระพุทธรูป บนยอดเขา  และส่วนเชิงเขา เป็นเสนาสนะ และมีเจดีย์ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “เจดีย์พ่อหลวงแม้น” ซึ่งเป็นพื้นที่ร้างที่ปรากฎตามข่าว    

นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ.ชุมพร กล่าวว่า จากการได้ดูพื้นที่แล้วในวันนี้ สถานที่แห่งนี้มีความเป็นธรรมชาติแล้วมีความเงียบสงบเป็นอย่างมาก ผมเคยมาร่วมงานที่วัดพระใหญ่ ที่ อบจ.ชุมพร แต่ช่วงที่ผ่านมาเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด 19 ผมเข้าใจว่า “วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม” แห่งนี้ จากการสอบถามประชาชนคนในพื้นที่และพระที่อยู่วัดพระใหญ่ที่ติดถนนทราบว่า ที่แห่งนี้น่าจะมีการก่อสร้างก่อนสร้างพระใหญ่ แต่จากที่ดูป้ายการบริจาคเงินสร้างวัดมียอดบริจาค 10 บาท 50 บาท ในสมัยก่อนก็ถือว่าสูงมากๆ เพราะใช้เงินสตางค์กันก็ถือว่าสูงมากๆ    วันนี้ถือว่าเป็นการจุดประกายหลัง “หลวงพ่อชื่น” ท่านได้ธุดงส์มายัง จ.ชุมพร ในช่วงที่ผ่านมา แล้วท่านก็มาพักที่วัดพระใหญ่ แล้วคณะศิษยานุศิษย์ของท่านได้เดินสำรวจมาพบ สำนักสงฆ์ “วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม” แห่งนี้ ผมจึงเชิญผู้นำท้องที่ท้องถิ่น อย่างท่าน นายบุญเลิศ พรหมสวัสดิ์ นายกฯ อบต.วิสัยเหนือ ลงพื้นที่ร่วมกัน เพื่อจะได้กำหนดแนวทางพัฒนาพื้นที่แห่งนี้อย่างไร เพราะได้ทราบจากนายกฯ อบต.วิสัยเหนือ ว่าพื้นที่แห่งนี้อยู่ในพื้นที่ “ป่าชุมชน” ดังนั้นเราต้องมาร่วมกันระดมความคิดเห็นในการกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ต่อไป และทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรเราพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่อยู่แล้ว นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ.ชุมพร กล่าวปิดท้าย//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ผู้สื่อข่าว จ.ชุมพร