ตามที่มีเหตุการณ์ผึ้งหลวงอาฆาตหนัก รุมยำ 3 เฒ่าหนีกระเจิงฯ เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ทาง ร.ต.ท.อภิวัฒน์ ไชยภูมิสกุล รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองแพร่ ทำหน้าที่พนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.เมืองแพร่ รับแจ้งเหตุว่า มีผู้เสียชีวิตผิดธรรมชาติที่กลางทุ่งนา หมู่ 4 บ้านตอน ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ให้ตรวจสอบด้วย หลังรับแจ้งพร้อมแพทย์เวร รพ.แพร่ หน่วยกู้ภัย แพร่ รุดไปที่เกิดเหตุตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นกลางทุ่งนา ต้องขี่รถจากถนนใหญ่เข้าไปประมาณ 2 ก.ม. และเดินเท้าเข้าไปอีก 500 เมตร

ที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนา พบศพ นายลา (สงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี ชาวบ้าน ม.8 บ้านตอ ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น จ.แพร่ สภาพนอนหงายไม่สวมเสื้อ สวมกางเกง 3 ส่วน สีดำ สภาพที่ใบหน้าบวม แขนขาและลำตัว มีเหล็กในของผึ้ง นับร้อยตัว เจาะตามร่างกาย นอนเสียชีวิตอยู่ จึงได้บันทึกที่เกิดเหตุเป็นหลักฐานโดยผู้ตายหนีผึ้งในป่าห่างไป 300 เมตร และถูกฝูงผึ้งรุมต่อยจนวิ่งหนีมาเสียชีวิตตรงนี้

ทาง นายสมบูรณ์ ปลาเงิน 65 ปี 281/2 ม.1 ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น และ นายอนันต์ แก้วมา 57 บ้าน 261 /1 ม.1 ร่องกาศ อ.สูงเม่น จ.แพร่ เพื่อนที่มาตีผึ้งด้วยกัน ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุทราบว่ามีผึ้งหลวงบริเวณนี้ เวลา 16.00 น. วันนี้ จึงได้เดินทางมา 3 คน เพื่อมาตีผึ้งหลวงพบว่า ทำรังอยู่บนต้นฉำฉา ลักษณะขวางตะวัน ต่อมาระหว่างที่ นายลา ผู้ตาย ได้ใช้คบที่ทำจากต้นมะพร้าว ปีนขึ้นต้นข่อย ที่อยู่ข้างต้นฉำฉา เมื่อถูกควันไฟฝูงผึ้งหลวงจึงแตกรัง

จากนั้นผึ้งหลวง ได้รุมต่อย นายลา จน ต้องรูดต้นไม้ลงมา แล้ววิ่งหนีเข้าป่า ฝูงผึ้งก็บินตามไปต่อย จนนายลา วิ่งลงห้วยเพื่อดำน้ำหนี แต่ปรากฏว่า น้ำในห้วยตื้นเกินไป เพื่อน 2 คน ที่เห็นเหตุการณ์ ก็ต้องวิ่งหนี เพราะฝูงผึ้งไล่ต่อยเช่นกัน หลังจากได้วิ่งหนีพ้นระยะ จึงได้จะจุดไฟกองฟางที่อยูในทุ่งนา ไล่ผึ้ง ก่อนพบว่า นายลา วิ่งขึ้นมาจากลำห้วย แต่ตอนนั้นพบว่า นายลา พูดจาไม่ได้ แล้วเนื่องจากถูกผึ้งต่อยนับร้อยตัว จึงช่วยกันประคองมานั่งในทุ่งนา จนกระทั่งนายลา หงายหลังล้มลง จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับ นายอนันต์ฯ เพื่อนที่มาด้วย ซึ่งถูกต่อยหลายสิบตัวตามลำตัว  ได้เล่าเหตุการณ์ด้วยความหวาดกลัวว่า  ทั้งหมดได้ชวนกันมาตีผึ้งตั้งแต่เมื่อวาน แต่ นายลาฯ บอกว่า ฤกษ์ไม่ดี เพราะมีคนทักเรื่องที่ครูบาอาจารย์สั่ง จึงนัดกันวันนี้ แต่นายลา บอกว่า จะมาตีตอนกลางวัน แต่ตน และนายสมบูรณ์ ไม่เอาด้วย เพราะกลัวจึงมากันตอนเย็น แล้วมานั่งดื่มเหล้ารอที่ห้างนา เพื่อรอพบค่ำก่อนจะออกไปตีผึ้งกัน จนกระทั่งฝูงผึ้งรุมต่อยจนตายดังกล่าว

นายอนันต์ เล่าอีกว่า ผึ้งหลวงรังนี้ นายลา เคยมาตีแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว ได้รังและน้ำหวานมากพอสมควร ปกติแล้วผึ้งหลวงจะมาทำรังที่เดิม ทำให้ นายลา และเพื่อนย่ามใจมาตีผึ้งอีก  และก่อนจะถูกกฝูงผึ้งหลวง รุมต่อยจนเสียชีวิตซึ่งหลังจากที่ญาติๆ และเพื่อนบ้านทราบข่าว ต่างก็มาดูที่เกิดเหตุเป็นจำนวนมาก ต่างก็รู้สึกเสียใจที่ นายลา มาเสียชีวิตเนื่องจากถูกผึ้งต่อย ผู้ตายเป็นคนขยันทำมาหากินหาปูหาปลา หาแมงมันเลี้ยงครอบครัว แต่ติดประมาท เพราะเคยถูกงูเห่ากัด จนตั้งตัดนิ่วมาแล้ว 1 ครั้ง มาครั้งนี้ ไม่มีเครื่องป้องกันผึ้ง จึงถูกรุมยำจนตาย หลังจากชันสูตรพลิกศพแล้วจึงมอบศพให้ญาติๆนำไปบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณี

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวแพร่ที่ทราบเรื่อง ต่างผวากับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เรื่องแบบนี้มีการเล่าขานเกี่ยวกับผึ้งหลวง ดุมาก และมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เรื่องดังกล่าวจึงเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้กับมือล่าผึ้ง ควรมีการเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้พร้อม ไม่ใช่มามือเปล่าแบบนี้

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่