จากกรณีมีชาวบ้านพื้นที่หมู่ 11 ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี นำเรือออกมาพายกลางถนน หลังเคยร้องเรียนถนนชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาตรวจสอบแก้ไข ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมานานแรมปี เมื่อชาวบ้านรวบรวมเงินซ่อมแซมกันเอง กลับจะถูกหน่วยงานแจ้งความจับดำเนินคดี ทั้งที่หน่วยงานไม่เคยเหลียวแล ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายวัฒน์ วัฒนสินธุ์ ปลัดเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ได้ออกมาแถลงชี้แจ้งกรณีดังกล่าวว่าทางคณะทำงานได้ตระหนักถึงความลำบากของพี่น้องประชาชน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับอำเภอบางละมุง ตัวแทนผู้ใหญ่บ้าน มีลักษณะถนนเป็นแอ่งน้ำ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ ไม่ใช่ความดูแลของเทศบาลห้วยใหญ่ เป็นถนนเลียบคลองส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำ ไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งทางเทศบาลมีวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นคือการใช้รถปรับเกรดถนนให้เรียบ เพื่อประชาชนสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก โดยตั้งงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในอาทิตย์นี้ ในส่วนของระยะยาวจะประสานทางกองทัพเรือ ในการขอใช้พื้นที่ หากกองทัพเรืออนุญาต เทศบาลก็จะดำเนินการก่อสร้างถนน อาจจะเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือ ถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ภายในปี 2565-2566 หากได้รับการอนุมัติมาชาวบ้านหมู่ 11 ก็จะมีเส้นทางคมนาคมที่สะดวกทั้งหมู่บ้าน

ซึ่งการร้องเรียนมาของชาวบ้านนั้นทางเทศบาลก็ทราบดี แต่ในการตั้งงบประมาณในการดำเนินการ ถนนเส้นนี้มีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ทางเทศบาลได้ตั้งงบประมาณเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านออกมาเปิดเผยถึงการรวบรวมเงินมาซ่อมแซมถนนแล้วถูกแจ้งความจับนั้น ทางเทศบาลยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน เนื่องจากถนนเป็นของกองทัพเรือ ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบล่าสุดเมื่อปี 2563 เนื่องจากในพื้นที่ห้วยใหญ่ มีถนนเช่นนี้เยอะอาจจะเกิดความล่าช้าไปบ้าง ทางเทศบาลก็เข้าใจกับเหตุการณ์ที่ชาวบ้านต้องออกมาเพื่อเรียกร้องเพราะความลำบาก แต่ด้วยความติดขัดหากฝนไม่ตกก็จะเข้าไปดำเนินการเลยในวันนี้ นอกจากนี้แล้วในพื้นที่ห้วยใหญ่ทั้ง 13 หมู่ ก็จะมีปัญหาแตกต่างกันไป ก็อาจจะดูแลไม่ทั่วถึงบ้างก็ต้องขออภัยจริงๆ

นายวัฒน์ วัฒนสินธุ์ ปลัดเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ยังกล่าวอีกว่าเข้าใจปัญหาของประชาชนพื้นที่หมู่ 11 ซึ่งอาจจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงพื้นที่รอยต่อจังหวัดระยอง อาจดูแลไม่ทั่วถึงบ้าง เมื่อทราบแล้วก็จะเร่งแก้ปัญหาในทันที

https://youtu.be/rp1hVLDiaPk

ภาพ/ข่าว อนันต์ – เอกชัย สุขวัฒนะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทยา จ.ชลบุรี