ที่บริเวณสนามโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา   นายไมตรี  ไตรติลานันท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ครั้งที่  5 1 ภายใต้คอนเซ็ปต์“ชิม ช้อป ใช้ ไร้เงินสด Covid Free Setting No Alcohol No Foam”  พร้อมมอบรางวัลและประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ชนะการประกวดผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ มะม่วง มะพร้าวน้ำหอม สับปะรด ขนุน ปลากัดและไข่ไก่ 

โดยมี นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  นายณัฐพงษ์  สงวนจิตร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายพูลทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  นางจันทรรัตน์  ไตรติลานันท์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา  นายดนัย ปัญจพิทยากุล เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา  นางบุญมี ศรีสุข นายกสมาคมธุรกิจการอาหารจังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย  ข้าราชการ เกษตรกร  ผู้ประกอบการค้าอาหาร   ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเปิดงานฯ   ซึ่งจังหวัดฉะเชิงเทรายึดหลักปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรค Covid – 19  อย่างเข้มงวด มีจุดคัดกรอง ทั้งผู้จำหน่ายสินค้าและผู้มาเที่ยวงาน  โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราพร้อมนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ร่วมกิจกรรมตำส้มตำมะม่วงลีลาประกอบเพลง โดยนำผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดฉะเชิงเทรา คือมะม่วง  ใช้เป็นวัตถุดิบในการตำ  เต้นไป ตำไป  สร้างความสนุกสนานให้ กับผู้ร่วมงานอย่างมาก พร้อมแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาเที่ยวชมงานได้ทานฟรีอีกด้วย

สำหรับการจัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ครั้งที่ 51   จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 1  -10  เมษายน 2565 เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาผลผลิตมะม่วง ให้มีคุณภาพ เป็นการส่งเสริมด้านการตลาด ให้เกษตรกรได้นำผลผลิตที่มีคุณภาพดีมาจำหน่ายให้ประชาชน ผู้มาเที่ยวชมงานโดยตรง ในราคายุติธรรม เป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงมะม่วง และผลผลิตอื่นๆ ของจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางตลอดจนเป็นการส่งเสริม การท่องเที่ยวของจังหวัดฉะเชิงเทรา

  กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดผลผลิตการเกษตร เช่น มะม่วงดิบ มะม่วงสุก มะพร้าวน้ำหอม ขนุน สับปะรด ปลากัด และไข่ไก่  นิทรรศการวิชาการเกษตรอัจฉริยะ  นิทรรศการเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี ชาตกาล พระยาศรีสุนทรโวหาร  (น้อย อาจารยางกูร)   นิทรรศการผ้าไทย ผ้าประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การจำหน่ายผลผลิตมะม่วง การจำหน่ายสินค้า จากวิสาหกิจชุมชนOTOPมผช. และผลผลิตการเกษตรอื่นๆ พันธุ์ไม้ สินค้าวิสาหกิจชุมชน อาหาร และของดีเมืองแปดริ้ว นอกจากนี้ภายในงานจัดกิจกรรมนาทีทองมะม่วงคุณภาพ ซึ่งผ่านการคัดสรรจากวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วง เพื่อการส่งออกจังหวัดฉะเชิงเทรา และสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วงจังหวัดฉะเชิงเทรา จำกัด ในราคาเพียงกิโลกรัมละ 1 บาททุกวัน และกิจกรรมเล่นเกมลดแลกแจกแถมผลิตภัณฑ์

  ทั้งนี้ ภายในงานจังหวัดฉะเชิงเทราได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ในการจัดทําจุด Check in ยุค Smart City เพื่อให้ประชาชนผู้มาเที่ยวงานได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก สร้างความทรงจำที่ดีในการมาเที่ยวงาน สร้างความสะดวกสังคมไร้เงินสดด้วยการชำระค่าสินค้าผ่านระบบออนไลน์กับร้านค้าภายในงาน และสามารถนำ E-Slip จากการใช้จ่ายภายในงาน ไปแลกของรางวัลจากบูธกรุงไทยได้ เพราะในงานมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ที่จะทําให้สามารถซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลจากโควิด 19

  จังหวัดฉะเชิงเทราจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป  ได้มาเที่ยว ชิม ช้อป และแชร์ ในงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ครั้งที่ 51 ระหว่างวันที่ 1  -10  เมษายน 2565 ณ โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร   เริ่มตั้งแต่ 09.00 – 21.00 น.  พบกับ ความสุขกาย สุขใจ อิ่มบุญ ไหว้พระขอพรหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวแล้ว ยังได้ช่วยเหลืออุดหนุนสินค้าเกษตรของพี่น้องเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นการสร้างขวัญและกําลังใจให้กับพี่น้องเกษตรกรได้มีรายได้ เศรษฐกิจในจังหวัดมีการขับเคลื่อน เกิดรายได้อย่างทั่วถึงต่อไป

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา