นางแก้ว (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี มารดา ด.ช.เอ้ (นามสมมุติ) อายุ 4 ขวบ ได้ติดต่อร้องทุกข์ผ่านเฟซบุ๊ก มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ขอให้ช่วยเหลือลูกชายออกจากพ่อเสพยาทำร้ายร่างกายลูกประชดเพื่อเรียกร้องให้ตนกลับไปอยู่กินเหมือนเดิม แต่ตนไม่ต้องการที่จะกลับไป ที่ผ่านมาตนก็มักจะถูกนายเอ้ใช้ความรุนแรงมาโดยตลอด ตอนนี้ก็มาทำร้ายลูกแทน ขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยลูกด้วย

นางแก้ว เล่าอีกว่า ได้อยู่กินกับนายเอก มีบุตรด้วยกัน 1 คน ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน ระหว่างอยู่กินกันตนมักจะถูกนายเอ้ทำร้ายทุบตีมาโดยตลอดจนทนไม่ไหวขอเลิก และได้แยกทางกับนายเอก ประมาณ 8 เดือนแล้ว ส่วนลูกชายยังอยู่กับนายเอก เพราะนายเอกไม่ยอมให้ลูกกับตน กระทั่งมีคนรู้จักส่งภาพลูกชายมาให้ดูว่าถูกพ่อทำร้ายมีบาดแผลทุบตีตามร่างกายและด้านหลังอย่างชัดเจน จึงติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ ขอให้ช่วยเด็กมาอยู่ในความดูแลของผู้เป็นแม่ด้วย

หลังรับแจ้ง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.นพดล ศรีชะตา ผกก.สภ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด และนายวัลลภ นาเมืองรักษ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือ ด.ช.เอ้ อายุ 4 ขวบ ทันที โดย พม. ได้รับตัว ด.ช.เอ้ เข้าคุ้มครองสวัสดิภาพและนำตัวไปตรวจร่างกายแล้ว ส่วนตัวนายเอก ตำรวจตรวจพบสารเสพติดจึงได้ดำเนินคดีในข้อหา เสพยาเสพติด และส่งตัวฝากขังที่ศาลจังหวัดร้อยเอ็ด ในวันที่ 22 ส.ค.65

ล่าสุด นางแก้ว ได้เดินทางจากกรุงเทพฯ เข้าแจ้งความที่ สภ.ปทุมรัตน์ ดำเนินคดีกับนายเอก อดีตสามี และจะนำตัว ด.ช.เอ้ เข้าสอบสหวิชาชีพ ในวันที่ 24 ส.ค.65 จากนั้นตำรวจจะแจ้งได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติม ทำร้ายร่างกาย และพ.ร.บ.ความรุนแรงในครอบครัวฯ โดยขณะนี้ทั้งแม่และเด็กอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กฯ ร้อยเอ็ด และจากนี้นางแก้วจะรับตัวลูกชายมาดูแลเอง ทั้งนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะร่วมกับ พม. ติดตามดูแลเด็กฟื้นฟูสภาพจิตใจให้ดำเนินชีวิตอย่างปกติต่อไป