ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี จ.ปทุมธานี เหยื่อ 5 ราย ที่ถูกแก๊งคนจีนหลอกไปทำงานเป็นแอดมินสร้างโปรไฟล์เฟซบุ๊กหลอกลวงคนไทยลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี (หุ้นคริปโต) ที่ประเทศกัมพูชา โดยมูลนิธิปวีณาฯ ประสานให้การช่วยเหลือกลับเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 65 ประกอบด้วย นายเอ อายุ 31 ปี , น.ส.บี อายุ 27 ปี , นายซี อายุ 31 ปี , นายดี อายุ 26 ปี และน.ส.เอฟ อายุ 27 ปี วันนี้ทั้ง 5 คน เข้าพบ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม และขอบคุณมูลนิธิปวีณาฯ ที่ให้การช่วยเหลือ

โดยการช่วยเหลือเหยื่อ 5 รายนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 ได้มีญาติของเหยื่อแจ้งเรื่องมายังมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอให้ช่วยเหลือน้องสาวและเพื่อนที่ถูกหลอกไปทำงานเป็นแอดมินชักชวนคนเทรดหุ้นคริปโตเคอร์เรนซี (หุ้นคริปโต) และถูกกักขังอยู่ที่เมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา 

หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานและส่งข้อมูลให้กับ  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรมาศ ผบก.บก.สส.สตม. เพื่อขอให้ช่วยเหลือเหยื่อทั้ง 5 รายทั้ง 5 คน เล่าว่า ติดต่องานผ่านทางเพจเฟซบุ๊คเพื่อไปทำงานเป็นแอดมินเพจตอบลูกค้า เดินทางไปโดยช่องทางธรรมไปที่เมืองพนมเปญก่อนจะเปลี่ยนรถต่อไปยังเมืองสีหนุวิว ประเทศกัมพูชา เมื่อไปถึงพบว่าเป็นแก๊งคนจีนหลอกให้คนไทยทำงาน หลอกคนไทยด้วยกันโดยสร้างโปรไฟล์เฟซบุ๊กปลอมหลอกเหยื่อให้หลงเชื่อลงทุนในรูปแบบหุ่นคลิปโตฯ วิธีการคือ หลอกคุยกับคนไทยทางแชทเพจเฟซบุ๊ก หรือช่องทางการติดต่อทางออนไลน์ เมื่อคุยจนเหยื่อตายใจจนสนิทแล้วหลอกให้ร่วมลงทุน พวกตนไม่ต้องการทำงานหลอกคนไทยด้วยกันจึงไม่อยากทำงานที่นั่นอีกต่อไปจึงได้ส่งข้อมูลให้ญาติเข้าขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ และขอเตือนทุกคนว่า อย่าหลงเชื่อหากมีคนชักชวนไปทำงานอ้างว่าจะมีรายได้ดีเพราะอาจตกเป็นเหยื่อได้ พวกเราอยู่อย่างลำบากไม่ได้เงินเดือน อาหารก็กินข้าวกับผัก ถูกกักขังออกไปไหนไม่ได้ ภรรยาที่ไปด้วยตั้งท้องไม่ได้ไปหาหมอจนแท้งลูก

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า กรณีเหยื่อที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานที่กัมพูชา มูลนิธิปวีณาฯ ได้รับการร้องขอจากญาติหลายรายให้ช่วยเหลือลูกหลานด้วย จึงได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติช่วยเหลือกลับมาได้ตอนนี้แล้วรวม 22 ราย สำหรับ 5 รายใหม่นี้ เป็นการหลอกคนไทยไปทำงานที่กัมพูชาอีกรูปแบบหนึ่ง โดยบังคับให้สร้างโปรไฟล์เฟซบุ๊กตีสนิทและหลอกเงินลงทุน ขอบคุณ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรมาศ ผบก.บก.สส.สตม. พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.สระแก้ว ร.ต.อ.กฤษณะ เอี่ยมสะอาด รอง สว.กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ที่ให้การช่วยเหลือเหยื่ออย่างดียิ่ง

นางปวีณา กล่าวอีกว่า การหลอกร่วมลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี (หุ้นคริปโต) มีฐานปฏิบัติการอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเดียวกับคอลเซ็นเตอร์ แต่กลุ่มหลอกเล่นหุ้นดิจิทัลนี้จะใช้ข้อมูลจากเฟซบุ๊กเป็นหลัก ดังนั้นคนที่เล่นเฟซบุ๊กควรระมัดระวังในการรับเพื่อนเพราะจะถูกย้อนรอยได้

นางปวีณา ขอเตือนภัยให้ทุกคนอย่าหลงเชื่อสื่อโซเชียลโฆษณาให้ไปทำงานจะได้รับเงินเดือนสูง ต้องถูกหลอกอยู่อย่างลำบาก และต้องกลับมาโดยเป็นหนี้ ไปทำงานที่ผิดกฎหมายหลอกคนไทยด้วยกันอาจจะต้องถูกดำเนินคดีอีกด้วย