หัวโจกรุ่นพี่ ม.4 โรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.นามน โชว์พาว สั่งรุ่นน้อง ม.3 แก้ผ้า เหตุไม่พอใจเรียกให้มาหาแต่กลับวิ่งหนี ก่อนโทรศัพท์ตามให้กลับมารับโทษ สั่งให้แก้ผ้าเหลือแต่ตัวล่อนจ้อน ก่อนใช้เท้าเหยียบกลางหลังเพื่อสั่งสอนและเชือดไก่ให้ลิงดู ขณะที่ พ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำ จำนวน 9 ราย ตบเท้าเรียกร้องขอความเป็นธรรม สื่อมวลชน ที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน (ศกช.) ต.นามน หลังผู้นำท้องที่ ยัดเยียดตัดสินเหมารวม ให้แชร์ความผิดและค่าเสียเป็นเงินกว่าครึ่งล้าน ก่อนลดเหลือ จำนวน 117,000 บาท ให้กับผู้เสียหาย เป็นเงินคนละ 11,700 บาท

ภาพเหตุการณ์ รุ่นพี่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คนหนึ่ง นามสมมุติชื่อ “นายแซก” หัวหน้าแกงค์ และเพื่อนนักเรียนชายเพื่อนของ “นายแซก” อีก 2 คน โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ กำลังพยายามกระทำอนาจาร ด้วยการสั่งให้นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 คนหนึ่ง” ถอดเสื้อผ้าซึ่งเป็นชุดนักเรียนออกจนหมดเหลือแต่ตัวล่อนจ้อน ก่อนที่ “นายแซก” จะใช้เท้าเหยียบที่กลางหลังของ “นายอาร์ม” โดยมีเพื่อนนักเรียนคนหนึ่งเป็นตนถ่ายคลิปเอาไว้ ท่ามกลางกลุ่มเพื่อนนักเรียนรุ่นน้องฝ่ายของ “นายแซก” ยืนดูห่างๆ รวม 7 คน โดยเหตุเกิดห่างจากรั้วโรงเรียน ประมาณ 200 เมตร เมื่อช่วงเวลา 12.00 น. วันจันทร์ที่ 1 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา

โดยหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตามคลิป พ่อ-แม่-ผู้ปกครอง ของนักเรียนรุ่นน้อง ที่เป็นผู้เสียหาย 3 คน ได้ออกมาเรียกร้อง ให้คนก่อเหตุ และคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ออกมารับผิดชอบ โดยเมื่อวันที่ 4 ส.ค.2565 ผู้นำท้องที่คนหนึ่งของ ตำบลหลักเหลี่ยม อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ได้เรียกให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 10 คน มาทำการตกลงเพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่บ้านของ ผญบ.คนหนึ่งของตำบลหลักเหลี่ยม โดยมีการเรียกร้องค่าเสียหายให้กับ “นายอาร์ม” นักเรียนคนที่ถูกกระทำอนาจาร เป็นจำนวน 500,000 บาท และเรียกร้องค่าเสียหายให้กับ “นายปั๊ก” นักเรียนที่ถูกทำร้ายร่างกายโดยการตบศีรษะ และเตะก้น เป็นจำนวน 50,000 บาท โดยมีการต่อรองราคาค่าเสียหายกันได้ที่ราคา 117,000 บาท ให้กับผู้เสียหาย เป็นเงินคนละ 11,700 บาท และนัดชำระเงินกันภายในวันพุธที่ 10 ส.ค.2565

ล่าสุด พ่อแม่ผู้ปกครอง และนักเรียน คนถูกกล่าวหา จำนวน 9 ราย ติดต่อขอความช่วยเหลือ กับนายทวี ขาวผ่อง ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน (ศกช.) ต.นามน และสื่อมวล เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีผู้นำท้องที่เจราจาไกล่เกลี่ยค่าเสียหายไม่เป็นธรรมกับบุตร-หลาน ซึ่งเป็นผู้เสียหาย โดยพ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในคลิป เรียกร้องให้มีการไกล่เกลี่ยรับผิดชอบค่าเสียหายใหม่ เนื่องจากบุตรหลานของตน ไม่มีส่วนในการกระทำอนาจาร “นายอาร์ม” แต่อย่างใด เพียงแค่อยู่ในเหตุการณ์ และนักเรียนที่ถูกกล่าวอ้างให้รับผิดชอบ บางคนไม่อยู่ในเหตุการณ์ เพียงแค่ผ่านมาเจอ แต่ถูกเหมารวมให้มีส่วนรับผิดชอบเทียบเท่ากับคนที่ลงมือกระทำ ควรแยกความรับผิดชอบออกระหว่างคนกระทำ กับคนที่อยู่ในเหตุการณ์ และคนที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์

ขณะที่ คุณครูทวี ขาวผ่อง ข้าราชการบำนาญ อดีต รองผอ.โรงเรียนนามนราษฎร์สงเคราะห์ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ต.นามน เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง โดยมีการเล่นตีไก่ ใครแพ้ถูกเตะก้น และให้แก้ผ้า นั้นมองว่าเป็นกระทำในเรื่องของเด็กวัยรุ่น และมีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ให้กับผู้เสียหาย โดยมีการเหมารวมคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำมารับผิดชอบเทียบเท่ากับคนที่ก่อเหตุ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความไม่สบายใจ จึงให้คำแนะนำด้วยการเชิญให้ผู้เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันอีกครั้ง เพื่อแยกเด็กที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำออก หากเด็กคนไหนไม่ได้กระทำ ก็ไม่ควรไปยัดเยียดความผิดให้กับเด็ก เพราะจะเป็นตราบาปให้กับเด็กไปตลอดชีวิต

ภาพ-ข่าว อาทิตย์ จ.กาฬสินธุ์