ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี นายริน รักษ์วงศ์ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145 ม.4 ต.เขาดิน อ.เขาพนม กระบี่ ได้ไปพบเหล็กไหล ซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนหินรูปไข่ และด้านในเป็นเหล็กไหลเหมือนรังไข่ของเหล็กไหล ลักษณะสีดำมันวาว ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีคนติดต่อมาที่นายรินจำนวนมาก เพื่อขอซื้อและขอให้ตั้งราคาขาย แต่นายริน  ไม่ได้ตั้งราคาและบอกว่ายังไม่พร้อมที่จะขาย เพราะกลัวว่าจะไม่เป็นผลดี เนื่องจากที่ได้เจอนั้นเพราะมีหญิงสาวมาเข้าฝันจนไปพบเจอดังกล่าว

ล่าสุดทราบว่า ได้มีเซียนเหล็กไหลที่อยู่ในวงการ เดินทางมาที่บ้านขอซื้อในราคาสูงถึง 100 ล้านบาท แต่จะขอพิสูจน์ตามขั้นตอนของคนที่เชื่อเรื่องเหล็กไหลทั้งการเผาไฟ ยิง เป็นต้น แต่ทางนายรินไม่อนุญาต และคนมที่เดินทางมาก็ไม่อยากให้เป็นข่าวด้วย จึงทำให้ยังไม่สามารถซื้อขายได้ ประกอบกับนายริน มีความตั้งใจว่าจะไม่ขายด้วย ส่วนคนมาขอซื้อและเซียนเหล็กไหลต่างก็ระบุว่า นี่คือรังเหล็กไหลที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน

ทั้งนี้ สำหรับจุดที่เจอนั้นถือเป็นจุดศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือเพราะมีเจ้าที่เจ้าทางอยู่ตรงนั้น เมื่อปี 2530 หรือกว่า 30 ปีมาแล้ว พื้นที่ ม.4 บนควนเคี่ยมได้มีการสัมปทานไม้ ก็มีคนมาสัมปทานตัดไม้ที่มีหลายชนิดทั้ง ไม้เคี่ยม ไม้หลุมพอ นำออกไปขาย โดยใช้รถแบ๊คโฮขนาดใหญ่เข้ามาชักลากปรับพื้นที่ มาถึงจุดดังกล่าว ปรากฏว่าได้มีงูบองหลา หรืองูจงอางขนาดใหญ่ออกมาขวางหน้ารถแบ๊คโฮ ทำให้ทางคนขับได้ขับไปทับ แต่งูไม่ตายเลื้อยขึ้นไปบนเนินข้างต้นเคียมขนาดใหญ่กว่า 3 คนโอบ และก็ตายลงตรงจุดดังกล่าว ส่วนต้นเคี่ยมต้นนั้นคนงานได้เลื่อยจนขาด แต่ก็ไม่ยอมล้มจนผ่านมากว่า 20 ปี จึงยืนต้นตายไปเอง ส่วนการตัดไม้นั้นหลังเจองูบองหลา และทับตาย ไม่กี่วันต่อมารถคันดังกล่าวขณะลงไปในลำห้วย ก็ถูกโคลนดูดจมหายไปจนถึงปัจจุบัน ส่วนคนขับ ก็สติแตกเป็นบ้าไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ชาวบ้านในพื้นที่รับรู้มาตลอดและเล่าสู่กันมานานกว่า 30 ปีแล้วด้วย

ข้อมูลข่าว / ภาพ มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน