ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฺฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่นายชุติเดช มีจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้มอบหมายให้ นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมการแข่งขันไตรกีฬา Phrae TriathIon (จังหวัดแพร่) 2023 ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์เมืองแพร่ ฐามแต๊วิถีล้านนา” ขึ้นเป็นที่ 4 ติดต่อกันหลังประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากปีที่ผ่านมา โดยจังหวัดแพร่ ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในตัวจังหวัดการจัดการแข่งขันดังกล่าวกำหนดแข่งขันวันที่ 19 มีนาคม 2566

นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  กล่าวว่า ทางจังหวัดแพร่ขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา PhraeTriathion 2023 ภายใต้แนวคิด”เสน่ห์เมืองแพร่ งามแต วิถีล้านนา” ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้วเสมือนเป็นรายการแข่งขันกีฬาประจำปีของจังหวัดแพร่ ที่นักไตรกีฬาจากทั่วประเทศต่างรอคอย ด้วยความพร้อมและความโดดเด่นของจังหวัดที่มีภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมที่เรียบง่ายและงดงามของชาวล้านนามายาวนาน และมีเส้นทางที่สามารถจัดกิจกรรมกีฬากลางแจ้งแนวผจญภัยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้หลายชนิดกีฬา สามารถรองรับกิจกรรมการแข่งขันไตรกีฬา ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้เตรียมอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬา และนักท่องเที่ยว โดยเตรียมแผนปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันพี่น้องชาวแพรในฐานะเจ้าบ้านก็จะให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการต้อนรับนักกีพาและนักท่องเที่ยว ด้วยอัธยาศัยไมตรีที่งดงามแบบประเพณี ล้านนา สอดรับกับแนวคิดของการแข่งขันในปีนี้ว่า “เสน่ห์เมืองแพร่ งามแตี วิถีล้านนา” ซึ่งคาดว่าจะยังคงสร้างความประทับใจให้จากนักกีฬา และนักท่องเที่ยวทุกคนได้อย่างแน่นอน

นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู (แม่เลี้ยงติ๊ก) นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จากความสำเร็จของการจัดแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathion 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นถึงความตื่นตัวเกิดกระแสความนิยมของชาวจังหวัดแพรใน กีฬาชนิดนี้อย่างต่อเนื่อง สังเกตุจาก มีจำนวนผู้ฝึกซ้อมและออกกำลังกาย โดยการ ว่ายน้ำปั่นจักรยานและวิ่งเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็รู้สึกชื่นใจกับความตื่นตัวของนักกีฬาจากทั่วประเทศ เพราะทันทีที่เปิดรับสมัครก็มีนักกีฬาให้ความสนใจสมัครเข้าแข่งข้นเต็มจำนวนใน เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มั่นใจว่ากิจกรรมการแข่งขันแพไตรกีฬา 2023 หรือในครั้งที่ 4 นี้ จะกลับมาสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าแข่งขันได้อีกครั้งและคาดว่าจะส่งผลให้นักกีพาระดับเยาวชนของจังหวัดให้หันมาสนใจ และพัฒนาความสามารถในกีฬาประเภทนี้เพิ่มมากขึ้นต่อไป

นางสาวสุมินตรา จินดาขัด ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ กล่าวว่า มีกระแสตอบรับที่ดีเช่นปีก่อนๆ เพราะทันทีที่เปิดรับสมัคร มีนักกีฬาสมัครเข้าร่วม จำนวน 400 คนภายในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง โดยแบ่งประเภทการแข่งขันทั้งชาย และหญิง ออกเป็นระยะมาตรฐานโอลิมปิค สำหรับนักไตรกีฬาที่เคยลงแข่งขันเป็นประจำ และระยะสปริ้นท์(ระยะสั้น)อสำหรับนักไตรกีฬามือใหม่ ซึ่งจะเริ่มต้นการแข่งขันด้วยการว่ายน้ำที่อ่างเก็บน้ำแม่สาย และจบลงด้วยการวิ่งเข้าเส้นชัยที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ทั้งนี้ตลอดเส้นทางจะมี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หน่วยพยาบาล และกู้ชีพฉุกเฉินตามแผนการรักษาความปลอดภัยนักกีฬาในเส้นทางการแข่งขันอย่าง สูงสุดตามมาตรฐาน SO มีจุดบริการน้ำดื่มระหว่างทาง และอาหารไว้บริการนักกีฬาหลังจากเข้าเส้นชัยอย่างเพียงพอ ซึ่งทุกระยะใช้การติดตามตัว และระบบจับเวลานักกีฬาแUU Chip Timing หลังจบการแข่งขันนักกีฬาที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญและเสื้อ Finisher เป็นที่ระลึก ที่สำคัญการแข่งขันในครั้งนี้การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังคงจัดให้ฟรี ไม่เก็บค่าสมัครแต่อย่างใด ทั้งนี้การกีฬาแห่งประเทศไทยมั่นใจว่ากิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ จะทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของไตรนักกีฬาในทุกระดับ และยังสามารถที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ด้วยกิจกรรมกีฬา และสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจังหวัดแพร่ ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นายอัสนี จารุชาต ผู้อำนวยการ โครงการชลประทานแพร่ กล่าวว่า ทางชลประทานแพร่ มีความยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมการแข่งขันไตรกีฬา Phrae TriathIon (จังหวัดแพร่) 2023 ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์เมืองแพร่ ฐามแต๊วิถีล้านนา” ขึ้นเป็นที่ 4 เป็นอย่างมาก

นายอดุลย์ ไหล่ทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ให้เทศบาลตำบลชอแหได้มีโอกาสได้รับใช้โดยการใช้สถานที่จัดการแข่งขันและขอขอบคุณเป็นอย่างมากและโอกาสต่อไปคงจะได้ใช้มาใช้บริการ ในการแข่งขันต่อไปด้วยเพื่อสร้างเศรษฐกิจโดยรวมให้กับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ด้วย

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่